Tuesday, May 17, 2016

NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT VỀ UNG THƯ ĐẦU CỔ

Bệnh ung thư đầu cổ thường bắt đầu trong các tế bào vảy lót ẩm ướt, bề mặt niêm mạc bên trong đầu và cổ. Loại ung thư tế bào vảy thường được gọi là ung thư biểu mô tế bào vảy ở đầu và cổ. Ung thư đầu cổ cũng có thể bắt đầu ở các tuyến nước bọt, nhưng ung thư tuyến nước bọt là tương đối phổ biến. Tuyến nước bọt có chứa nhiều loại tế bào khác nhau mà có thể trở thành ung thư, do đó, có rất nhiều loại ung thư khác nhau của ung thư tuyến nước bọt.
Có thể bạn muốn xem:
<<MỘT SỐ THỰC PHẨM LÀNH MẠNH LÀM GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ
Bệnh ung thư đầu cổ được phân loại  bởi các khu vực ở đầu hoặc cổ, nơi các tế bào ung thư bắt đầu. Những tế bào này được mô tả theo hình ảnh của các vùng đầu và ung thư cổ.


Khoang miệng: Bao gồm môi, mặt trước 2/3 của lưỡi, nướu răng, lớp lót bên trong má và môi, tầng dưới của miệng dưới lưỡi, đầu xương của miệng.
Họng: họng là một ống rỗng dài khoảng 5inch bắt đầu phía sau mũi và dẫn đến thực quản.
Thanh quản: Các thanh quản bao gồm dây thanh âm là một lối nhỏ ngắn từ sụn ngay dưới họng ở cổ. Thanh quản có chứa các dây thanh âm, nó cũng có một mẩu mô nhỏ, được gọi là nắp thanh quản, trong đó di chuyển để ngăn chặn thực phẩm xâm nhập vào đường dẫn khí.
Tuyến nước bọt: các tuyến nước bọt chủ yếu là ở các sàn của miệng và gần xương hàm. Các tuyến nước bọt sản xuất nước bọt.
Nguyên nhân gây ung thư vùng đầu cổ

Sử dụng rượu và thuốc lá là hai yếu tố quan trọng nhất đối với ung thư đầu cổ đặc biệt là ung thư khoang miệng, hầu họng, hầu dưới và thanh quản. Có khoảng 75% ung thư đầu cổ được gây ra bởi thuốc lá và rượu. Những người sử dụng cả thuốc lá và rượu có nguy cơ phát triển các bệnh ung thư hơn những người sử dụng rượu hoặc thuốc lá đơn thuần.

Virut HPV, đặc biệt là HPV 16 cũng là một yếu tố nguy cơ đối với một số loại ung thư đầu cổ, đặc biệt là ung thư hầu họng có liên quan đến các amidan hoặc đáy lưỡi.
Phơi nhiễm từ môi trường. tiếp xúc với bụi gỗ là một yếu tố nguy cơ ung thư mũi họng. Một số phơi nhiễm công nghiệp bao gồm tiếp xúc với sợi amiang và tổng hợp, có liên quan đến ung thư thanh quản. Những người làm việc trong xây dựng, kim loại, dệt may, gốm sứ, gỗ và các ngành công nghiệp thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thanh quản. Tiếp xúc với công nghiệp gỗ hoặc niken bụi hoặc formaldehyde là một yếu tố nguy cơ đối với ung thư xoang cạnh mũi và xoang mũi.
Các triệu chứng sớm của ung thư đầu và cổ

Các triệu chứng của ung thư đầu cổ có thể bao gồm một cục u hoặc một vết loét không lành, đau họng lau ngày không khỏi, khó nuốt, giọng nói khàn. Những triệu chứng này có thể được gây ra bởi một số nguyên nhân khác. Điều quan trọng là phải kiểm tra về bất cứ dấu hiệu nào để được điều trị sớm. Các triệu chứng có thể ảnh hưởng đến các khu vực cụ thể của đầu cổ bao gồm:
Khoang miệng: có thể xuất hiện một chòm da màu trắng hoặc đỏ trên nưới răng, hoặc niêm mạc miệng, phồng lên hàm răng  gây cảm giác khó chịu cho người bệnh; chảy máu bất thường hoặc đau ở miệng.

Họng: khó thở hoặc khó nói, đau khi nuốt, đau ở cổ họng lâu ngày không khỏi, nhức đầu thường xuyên, đau, ù tai hoặc khó nghe.
Thanh quản: Đau khi nuốt hoặc đau tai.
Xoang cạnh mũi và khoang mũi. Viêm xoang mạn tính, chảy máu cam, nhức đầu thường xyên, sưng ở mắt, đau hàm răng trên.
Tuyến nước bọt. Sưng dưới cằm hoặc xung quanh xương hàm, tê hoặc liệt cơ mặt, đau ở mặt, cằm, cổ.
Một số bài viết liên quan:
Một số phương pháp điều trị ung thư đầu cổ
NGUYÊN NHÂN GÂY UNG THƯ TUYẾN NƯỚC BỌT

No comments:

Post a Comment