Friday, January 22, 2016

Cao huyet ap - Chết mà không hiểu vì sao

Cao huyet ap là căn bệnh rất phổ biến trong xã hội hiện nay, nhiều ca tử vong xuất hiện là do bệnh cao huyết áp gây nên, bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến suc khoe cũng như tính mạng của rất nhiều người.

“Tôi tưởng người khỏe mạnh thì không bị cao huyet ap?”
Đó là một quan điểm sai lầm. Cao huyet ap là căn bệnh tiến triển âm thầm và trong nhiều trường hợp không có triệu chứng gì. Nhiều người chỉ đến khi nhập viện vì nhồi máu cơ tim hoặc tai biến mạch máu não mới biết mình bị cao huyet ap. Bệnh cao huyet ap không chừa một ai, từ những người trẻ tuổi(trên 20 tuổi) đến những người già trên 80 tuổi. Điều đó giải thích tại sao số người bị cao huyet ap ngày càng nhiều, kể cả ở các nước rất phát triển.
“Tôi tưởng cứ uống thuốc tây để hạ huyết áp là tôi đã ngăn ngừa được biến chứng”
Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc để điều trị cao huyet ap. Nhưng một nghịch lý là số ca tai biến do cao huyet ap vẫn tăng cao, ngay cả ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới, nơi mà không thiếu các loại thuốc thế hệ mới. Phần nhiều do người bệnh ỷ lại vào thuốc mà quên đi biện pháp không dùng thuốc như thay đổi lối sống lành mạnh, vận động hợp lý. Ngoài ra, việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên giúp điều hòa huyết áp, hồi phục sự ổn định của huyết áp cũng là một biện pháp giúp tăng hiệu quả điều trị cao huyet ap và ngăn ngừa biến chứng. Nhớ rằng biến chứng chỉ giảm đi khi huyết áp được hạ ổn định.
“Tôi tưởng cao huyet ap uống thuốc một thời gian là ổn định, có thể bỏ thuốc mà không bị lại”
Sợ tác dụng phụ của thuốc tây, sốt ruột muốn bỏ thuốc khi thấy huyết áp đã ổn định là tâm lý chung của rất nhiều người. Tuyệt đối không ngưng thuốc đột ngột. Thông thường, bác sĩ có thể có những khoảng thời gian tạm ngưng thuốc để tìm liều duy trì phù hợp nhất. Một số trường hợp, khi huyết áp ổn định lâu dài bằng biện pháp không dùng thuốc có thể ngưng thuốc. Đừng quên rằng bạn đang phải điều chỉnh lối sống , ăn uống kiêng khem cũng chính là bạn đang điều trị đấy.
“Tôi tưởng cao huyet ap chỉ là hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, khó chịu chút thôi, đâu có nguy hiểm gì?”
Cao huyet ap phản ánh tình trạng mạch máu bị tổn thương. Những biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu chỉ là các triệu chứng không đặc trưng của cao huyet ap. Nếu huyết áp cao kéo dài lâu ngày sẽ gây tổn hại các cơ quan trong cơ thể, gây suy tim, to tim, cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim; gây tai biến mạch máu não (nhũn não, xuất huyết não); gây suy thận; gây phồng và bóc tách động mạch chủ, tổn thương mạch máu ở mắt gây mù lòa…thậm chí tử vong.

Bài viết liên quan:

No comments:

Post a Comment