Wednesday, March 23, 2016

12 Công dụng tuyệt vời của măng tây

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, măng tây là loại rau xanh chứa nhiều dưỡng chất, mang lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe cho bạn. 
Măng tây (asparagus) là một loại thực vật dạng bụi, thân thảo, thuộc họ loa kèn, nó thường được xem là một loại 'rau hoàng đế' tại các nước châu Âu bởi giàu dinh dưỡng.

Về dinh dưỡng, măng tây có hàm lượng dinh dưỡng cao. Ngoài chất xơ, đạm, glucid, các vitammin K, C, A, pyridoxine (B6), riboflavin (B2), thiamin (B1), acid folid, các chất khoáng cần thiết cho cơ thể con người như: kali, magnê, canxi, sắt, kẽm...Rất tốt cho eva mang thai .
1 Tốt cho tim mạch: Do rất giàu potassium (kali) nên giúp điều hòa huyết áp, do có chứa nhiều folate nên giúp tim khỏe mạnh. Măng tây chứa rất nhiều chất xơ nên có thể giải tán đám cholesterol gây phiền nhiễu có trong máu.

2 Phòng chống suy giãn tĩnh mạch: Măng tây có chứa rất nhiều hợp chất flavonoid có tên là rutin nên nó có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu, cũng cố các mao mạch và duy trì độ mềm dẻo của thành mạch.
3 Tốt cho đường ruột: Măng tây chứa một loại carbohydrate có tên là inulin, tạo điều kiện cho hệ thống ruột hoàn thành tốt chức năng. Inulin cũng giúp cho sự tăng trưởng của những vi khuẩn có lợi cho đường ruột như: Lactobacilli và Bifidobacteria. Do có nhiều chất xơ nên măng tây có tác dụng nhuận tràng.
4 Tốt cho hệ hô hấp: Rễ của măng tây giúp chữa ho, khản tiếng, đau cổ họng.

5 Ngăn ngừa loãng xương: Măng tây là nguồn dồi dào vitamin K, giúp cho quá trình đông máu nhanh hơn, đồng thời giúp tăng cường sức khỏe của xương.
6 Tốt cho thai nhi: Do có chứa nhiều folate nên măng tây rất có lợi cho thai phụ, vì folate là loại vitamin cần thiết cần thiết cho việc hình thành ống thần kinh thai nhi, ngăn ngừa dị tật ở thai nhi.

7 Chống bệnh tiểu đường: Măng tây được biết có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2.
8 Tăng cường hệ miễn dịch: Măng tây xanh được biết mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn so với măng tây trắng. Ngoài ra, thân măng tây cũng chứa nhiều vitamin A, rất tốt cho mắt, chứa kali hỗ trợ sức khỏe thận và các khoáng chất khác, giúp tăng cường hệ miễn dịch.
9 Đẹp da: Măng tây chứa rất nhiều vitamin C và vitamin A. Đây là 2 chất kháng oxy hóa hàng đầu bảo vệ da vững vàng trước sự 'xâm lăng' của những gốc tự do. Vitamin C còn giúp cho sự tổng hợp collagen. Collagen là một loại protein có tác dụng nâng đỡ da và ngăn ngừa sự lão hóa da.
10 Chống ung thư: Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, măng tây chứa nhiều glutathione, một chất chống oxy hóa có khả năng phòng và điều trị bệnh ung thư rất hiệu quả. Măng tây chứa một loại carbohydrate duy nhất được gọi là inulin, đã được chứng minh có tác dụng kéo giảm nguy cơ bị ung thư kết tràng.

11 Ngăn ngừa các vấn đề về mắt: Với đặc điểm giàu chất chống oxy hóa và glutathione, măng tây tím còn có công dụng ngăn chặn các vấn đề về mắt, như đục thủy tinh thể.
12 Giảm cân: Mỗi chén dịch ép của măng tây chỉ chứa khoảng 27cal. Do là một loại thực phẩm thấp calories nên măng tây rất hữu dụng trong 'công cuộc' giảm cân.

Măng tây có vị ngọt, ngon, khi được chế biến có mùi thơm, rất mềm. Có thể chế biến măng thành nhiều món ăn, tùy theo khẩu vị và sở thích của mỗi người như: măng tây trộn salad, măng tây xào giòn, măng tây xào thịt bò sốt mù tạt, lườn gà cuộn măng tây, gỏi măng tây, mực trộn măng tây…

Xem thêm các bài viết liên quan:

Bài thuốc dân gian từ vỏ măng cụt

Bất ngờ với công dụng tuyệt vời của vỏ bưởi

Nhiệt miệng loét lưỡi, cảnh giác ung thư lưỡi

1 comment:

  1. Những bài viết hay về làm đẹp. và các chọn mỹ phẩm đúng cách:
    ==============
    Mua Sakura chính hãng ở đâu mà bạn nên chọn để mua

    ReplyDelete