Monday, March 7, 2016

Các phương pháp điều trị bệnh xơ gan

Hiện nay, y học vẫn chưa tìm ra phương pháp phục hồi các mô gan bị xơ hóa, vì vậy, mục tiêu của việc điều trị xơ gan nhằm làm chậm quá trình phát triển của các mô sẹo trong gan, đồng thời ngừa các biến chứng có thể do xơ gan gây ra. Người ta chia điều trị xơ gan ra làm hai loại bao gồm: Điều trị nguyên nhân gây xơ gan và điều trị các biến chứng của xơ gan.
Nguyên nhân gây ra xơ gan


Giai đoạn này chủ yếu điều trị nguyên nhân gây ra bệnh:  Thứ nhất phải kể đến do bệnh nhân uống nhiều rượu trong thời gian dài, thứ hai là do hậu quả của các bệnh gan mạn tính, sau đó là một số bệnh như tiểu đường và gan nhiễm mỡ. Điều trị
 bệnh xơ gan do nguyên nhân bao gồm:


1. Điều trị xơ gan giai đoạn đầu


Cai rượu:

Những người bị xơ gan do uống nhiều rượu cần loại cai rượu ngay lập tức. Nếu bệnh nhân khó cai được rượu, bác sĩ có thể đề nghị một chương trình cai rượu để làm sao bệnh nhân phải ngưng sử dụng rượu bằng bất cứ giá nào. Ngoài ra bệnh nhân cần loại bỏ các chất kích có hại cho gan như bia, thuốc lá, các chất có cồn.

Kiểm soát tốt bệnh viêm gan:

Xơ gan là hậu quả của bệnh viêm gan mạn tính, đặc biệt là viêm gan B, và viêm gan C. Vì vậy, để kiểm soát tốt bệnh xơ gan cần ngăn chặn sự phát triển của các virus viêm gan, tránh để chuyển sang các bệnh gan mạn tính.
Kiểm soát trọng lượng, các bệnh tiểu đường và gan nhiễm mỡ :
Nếu xơ gan do gan nhiễm mỡ, tiểu đường thì bệnh nhân cần giảm cân, kiểm soát lượng đường, cholesterol trong máu. Duy trì cho mình một chế độ ăn uống và tập luyện thể thao hợp lý để phục hồi chức năng gan.
Dùng thuốc để kiểm soát các nguyên nhân khác và triệu chứng gây xơ gan.
Thuốc có thể làm chậm sự tiến triển của một số loại của bệnh xơ gan. Ví dụ, những người bị xơ gan mật tiên được chẩn đoán và điều trị sớm không bao giờ có thể gặp các triệu chứng.
* Các thuốc khác có thể làm giảm các triệu chứng như mệt mỏi, ngứa và đau.
Bổ sung dinh dưỡng có thể được quy định để chống lại suy dinh dưỡng liên quan đến xơ gan và ngăn ngừa bệnh loãng xương.

2.  Điều trị  xơ gan cổ chướng

Xơ gan để lại nhiều biến chứng bao gồm: sự tích tụ chất lỏng dư thừa trong cơ thể, tăng huyết áp, hội chứng gan thận, nhiễm trùng, bệnh não gan ( hôn mê gan) ung thư gan. Để Điều trị bệnh xơ gan cổ trướng gây ra cần:

Kiểm soát chất lỏng dư thừa trong cơ thể

Bằng cách sử dụng thực đơn ít muối ( natri) nên ăn các món luộc, nhạt, không nên ăn quá 6g muối một ngày. Sử dụng thuốc để ngăn ngừa sự tích tụ chất lỏng trong cơ thể. Trường hợp sự tích tụ chất lỏng nặng, bệnh nhân có thể yêu cầu các thủ tục để dẫn lưu dịch hoặc phẫu thuật chọc tháo dịch cổ trướng để giảm bớt áp lực.

Kiểm soát huyết áp

Sử dụng thuốc kiểm soát tăng huyết áp và ngăn chặn biến chứng chảy máu nghiêm trọng. Với trường hợp bệnh nhân bị dãn tĩnh mạch, cần các biện pháp để cầm máu và ngăn ngừa chảy máu về sau. Nếu trường hợp nặng, các bác sĩ sẽ đặt một ống nhỏ trong tĩnh mạch để giảm áp lực trong máu gây ra trong gan.

Nhiễm trùng 

Những bệnh nhân bị xơ gan cổ chướng có xuất huyết tiêu hóa dễ bị nhiễm trùng. Trường hợp này bệnh nhân có thể dùng thuốc kháng sinh để phòng ngừa nhiễm trùng. Ofloxacin 400mg/ ngày (và amoxicillin/clavulanic), trong 7 ngày.

Nguy cơ mắc ung thư gan

Có gần 80% bệnh nhân mắc xơ gan cổ chướng biến chứng thành ung thư gan. Vì vậy cần theo dõi , xét nghiệm máu định kỳ và khám siêu âm để tìm kiếm dấu hiệu của bệnh ung thư gan sớm.

Bệnh não gan

Hay còn gọi là hôn mê gan là một biến chứng nguy hiểm của xơ gan. Nguyên nhân là do gan bị xơ hóa nặng, mất chức năng gan làm gan không thể đào thải được chất độc trong ruột – đặc biệt là NH3. NH3 đi vào máu tích tụ lại trong não, gây ra bệnh não – gan. với các triệu chứng rối loạn tri giác từ lẫn lộn tiến đến hôn mê gan và tử vong. Điều trị bệnh não gan bao gồm dùng thuốc nhuận trường lactulose để tránh táo bón và làm giảm độc tố NH3 trong máu.

Hội chứng gan- thận

Là một biến chứng nghiêm trọng ở bệnh nhân xơ gan cổ chướng. Đây là suy thận chức năng xảy ra trên bệnh nhân bị bệnh gan nặng, nhất là trong trường hợp xơ gan mất bù và cổ trướng nặng; hội chứng này còn có thể xảy ra trong  gan do di căn, viêm gan siêu vi tối cấp, viêm gan do rượu, do độc chất.
Để điều trị hội chứng gan thận cách tốt nhất là ghép gan. Ghép gan là một thủ tục để thay thế lá gan của bạn bằng một gan khỏe mạnh từ một người hiến tặng đã qua đời hoặc một phần gan từ người hiến thận.
Hãy cùng phòng bệnh ,để có một lá gan khỏe mạnh, và một sức khỏe tốt nào 

No comments:

Post a Comment