Wednesday, August 10, 2016

Nước có ga bà bầu có nên uống hay không ?


Những quan niệm sai lầm hay thói quen ăn uống thiếu khoa học có thể dẫn đến những tác động tiêu cực cho sức khỏe. Đặc biệt, đối với chị em phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai thì việc quan tâm đến chế độ ăn uống thực sự có ý nghĩa quan trọng, bởi nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.


Vì vậy, trước và trong khi mang thai, bà mẹ cần thay đổi một số thói quen và sở thích ăn uống không tốt.



Nhiều người nghĩ rằng uống nước ngọt có ga sau khi ăn sẽ giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn. Nguyên nhân là do sau khi uống, hiện tượng ợ hơi xuất hiện, tạo cảm giác nhẹ bụng và rất dễ chịu. Một số chị em “nghiện” nước ngọt có ga, vì thấy nó tạo cảm giác ngon miệng và làm tỉnh người. Loại thức uống này được nhiều bạn trẻ yêu thích và đến khi làm mẹ, họ vẫn có thói quen uống nước ngọt có ga hàng ngày do nghe nhiều người nói điều này không ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, đây là một thói quen không tốt và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu.
Xem thêm: BỆNH KHÔ MÔI VÀ NHỮNG CÁCH ĐIỀU TRỊ CĂN BỆNH NÀY

Nước ngọt có ga – đồ uống chứa nhiều chất kích thích

Thành phần của nước ngọt có ga chứa nước bão hòa CO2, chất làm ngọt nhân tạo, chất bảo quản và thường có thêm hương liệu. Theo phân tích, một chai nước ngọt có ga có trọng lượng 340g thì chứa 50-80mg caffein. Mỗi lần uống 1g chất này, thai phụ có thể bị hưng phấn trung khu thần kinh trung ương, làm tăng nhịp thở, tim đập nhanh, mất ngủ, hoa mắt, ù tai. Dù uống dưới 1g, nó vẫn kích thích niêm mạc dạ dày, gây buồn nôn, hoa mắt, tim hồi hộp,… Chất này còn có thể nhanh chóng đi qua cuống nhau, ảnh hưởng đến thai nhi. Caffein cũng kìm hãm sự hấp thu của sắt và kẽm, làm nặng hơn tình trạng thiếu máu ở phụ nữ có thai. Ngoài ra caffein có thể làm phá vỡ các vitamin dẫn đến triệu chứng thiếu vitamin B1 mà biểu hiện là mệt mỏi, chán ăn, táo bón. Rất nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng nước ngọt có ga làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non. Loại thức uống này chứa thành phần chất phosphate khi vào ruột kết hợp với sắt trong thực phẩm sẽ tạo ra các chất không mong muốn cho cơ thể con người.



Phụ nữ mang thai uống nhiều nước ngọt sẽ tăng cân nhưng không đủ dưỡng chất cho thai nhi và bà mẹ.

Nước ngọt có ga là một dạng thực phẩm có “năng lượng rỗng”, nghĩa là chỉ có đường để tạo năng lượng nhưng không kèm các dưỡng chất khác (vitamin, chất khoáng, chất xơ…).Việc nước ngọt có ga có lợi cho đường tiêu hóa thực hư ra sao vẫn chưa được kiểm chứng một cách chính xác. Nhiều chuyên gia cho rằng nước ngọt có ga chỉ có tác dụng giải khát chứ không giúp hoạt động tiêu hóa tốt hơn. Do được sục thêm khí CO2 nên nước ngọt có ga tạo cảm giác cay nồng dễ chịu và làm cho người sử dụng thấy “đã khát”.

Xem thêm:

No comments:

Post a Comment