Wednesday, April 15, 2015

Ăn cá để sống khỏe mỗi ngày

Bạn biết đấy, sức khỏe là một thứ quý giá của mỗi chúng ta. Việc duy trì, bảo vệ và tăng cường sức khỏe là điều rất quan trọng. Có nhiều loại thực phẩm có thể giúp chúng ta làm được điều này, tiêu biểu là cá. Cá là loại thực phẩm rất quen thuộc và có lợi cho sức khỏe. Việc ăn cá từ 2-3 lần/tuần không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh và còn phòng chống được nhiều bệnh khác.


Thịt cá rất giàu các chất dinh dưỡng

Cá là một loại thực phẩm có hàm lượng khoáng chất, vitamin và protein vô cùng phong phú. Protein trong thịt cá rất dễ hấp thụ, tốt cho sức khỏe con người đặc biệt là tốt hệ tiêu hóa và tim mạch. Trong cá cũng có chứa rất nhiều vitamin cần thiết như vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm, và iốt... Đặc biệt lượng canxi có ở trong một số loại cá như cá hồi, cá nục, cá thu... rất tốt cho hệ xương.

Protein từ cá tốt cho hệ tiêu hóa

Các loại thịt động vật như lợn, bò... chứa rất nhiều protein, song nếu ăn nhiều lại không tốt cho sức khỏe vì có thể gây ra chứng thừa đạm, béo phì, tiểu đường... Trong khi đó, protein trong cá rất dễ hấp thụ, đảm bảo rằng dạ dày không phải làm việc nhiều giờ để tiêu hóa lượng cá bạn đã ăn. 

Hàm lượng chất béo trong cá rất thấp

Khác với các loại thịt động vật như: thịt bò, thịt lợn... thường giàu cholesterol - chất béo không tốt cho sức khỏe, thì cá lại là loại thực phẩm chỉ chứa một lượng nhỏ chất béo không bão hòa. 
Đây cũng là lý do khiến bạn không phải lo lắng khi sử dụng thường xuyên cá trong các bữa ăn mà không sợ tăng cân hay máu nhiễm mỡ. Mặt khác cá rất giàu axit béo omga-3, là thành phần đặc biệt cần thiết đối với sự phát triển của não bộ. Omega-3 không chỉ tốt cho tim mạch, trí não mà còn tăng cường sự mịn màng, dẻo dai của làn da. Việc bổ sung các chất béo axit omega-3 sẽ giúp da dẻo dai và đàn hồi. Protein trong cá hồi và các loại dầu cá khác như cá mòi, cá thu, cá trích...sẽ giúp làm giảm viêm nhiễm trên da - nguyên nhân tăng nhanh tốc độ collagen bị phá vỡ.

Cá tốt cho tim mạch 

Với những tính năng nổi bật về hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất, giàu axit béo omega-3, hàm lượng chất béo thấp sẽ cải thiện lưu lượng máu, ngăn chặn bệnh tim mạch do giảm nồng độ triglyceride trong máu và giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu. 
Mặt khác trong cá có chứa chất EPA một dạng axit béo không no có thể giúp cơ thể phòng chống bệnh xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim. Do đó, nếu bạn muốn có một trái tim khỏe mạnh thì nên bổ sung cá vào thực đơn ăn uống của mình.

Cá tốt cho não bộ

Đối với con người, DHA có trong axit béo không no của cá và có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Thiếu chất này con người sẽ giảm trí nhớ, kém thông minh. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, DHA là một dưỡng chất vô cùng quan trọng và cần thiết để phát triển tế bào não. Với người già thì lượng DHA có trong cá có tác dụng làm chậm lão hóa bộ não.
Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cá hỗ trợ rất lớn trong quá trình phát triển não bộ của thai nhi. Vì vậy, đối với phụ nữ mang thai, việc tăng lượng cá trong chế độ ăn là vô cùng cần thiết.

Canxi trong cá cần thiết cho xương khỏe mạnh

Mặc dù cá không được đánh giá là loại thực phẩm có hàm lượng canxi cao nhất nhưng trong cá có chữa một lượng lớn vitamin D - nguyên tố cần thiết cho sự hấp thụ canxi trong cơ thể, từ đó giúp hệ xương khỏe mạnh.

Ăn cá giúp ngăn ngừa các bệnh khác

Một chế độ ăn giàu cá là yêu cầu cần thiết để làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Bên cạnh đó, cá cũng được cho là loại thực phẩm ngăn ngừa ung thư thận và các bệnh sinh ra bởi những thiếu hụt các chất dinh dưỡng của cơ thể.

No comments:

Post a Comment