Friday, April 3, 2015

Nám có phải là nổi lo của bạn?

1.Tìm hiểu nguyên nhân hình thành nám:




Hầu hết chị em đều cho rằng nguyên nhân gây nám da là do tác động của các tia UV có trong ánh nắng Mặt Trời. Tuy nhiên trong thực tế có rất nhiều lý do khiến da bạn xuất hiện những vết sậm màu ngoài ý muốn

- Tia tử ngoại trong ánh nắng Mặt Trời: Đây là nguyên nhân phổ biến gây tình trạng sạm, nám da ở những nước nhiệt đới như Việt Nam.

- Yếu tố nội tiết: Thường gặp ở hầu hết phụ nữ khi mang thai, sau khi sinh con hoặc sử dụng thuốc ngừa thai kéo dài liên tục nhiều năm.

- Mỹ phẩm: Một số mỹ phẩm có công dụng tẩy trắng, lột da sẽ làm cho da bị mỏng đi, nhạy cảm với ánh sáng Mặt Trời, có thể là “thủ phạm” gây nám. Ngoài ra, các mỹ phẩm này còn chứa chất làm cho da mặt bị bắt nắng rất nhanh.

- Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống không hợp lý, ăn uống thiếu hoa quả tươi và các chất dinh dưỡng cũng là tác nhân đẩy nhanh quá trình nám da.

- Dược phẩm: Một số loại thuốc khi sử dụng có thể gây cảm ứng với ánh nắng như tetracyline, sulfamid, thuốc lợi tiểu nhóm thiazid, chống dị ứng phenergan, ...

- Yếu tố tâm lý: Thường xuyên lo lắng, buồn rầu, mất ngủ, stress kéo dài... sẽ khiến quá trình nám da diễn ra nhanh hơn.

- Môi trường sống: Nám da dễ gặp ở những người thường xuyên chịu ảnh hưởng của môi trường như bụi khói, dầu mỡ, than đá....

2.Phòng hơn chống:




Theo các bác sỹ da liễu, để loại bỏ nám, cách khôn ngoan nhất vẫn là phòng chống nám ngay từ khi có dấu hiệu đầu tiên xuất hiện. Bởi khi những vết nám đầu tiên hình thành, nếu không được khống chế kịp thời, chân nám sẽ lây lan và liên kết tạo thành những gốc rễ ăn sâu, bám chặt vào da.

Biểu hiện ban đầu của nám da là các lớp biểu bì bị nhiễm sắc, bị hư hủy do bức xạ Mặt Trời hoặc do dị ứng gây cảm quang... Khi thấy da bắt đầu bị nhiễm sắc, bạn cần tránh nắng tuyệt đối một thời gian để da phục hồi. Nếu da bạn thuộc loại nhạy cảm thì khả năng bị nám tương đối cao. Vì vậy, bạn cần phải có chế độ chăm sóc da thích hợp và nghiêm ngặt mới có thể loại bỏ dần những vết nám.

Cần tránh đến mức tối đa việc tiếp xúc với ánh nắng Mặt Trời. Trong trường hợp bắt buộc phải ra ngoài trời nắng, bạn cần bôi kem chống nắng có độ SPF mạnh, nhất là trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều vào mùa Hè.

Tuyệt đối không dùng những loại mỹ phẩm, thuốc trị nám bán ngoài thị trường không ghi rõ thành phần, xuất xứ rõ ràng.

Khi sử dụng thuốc gây cảm quang (nhạy cảm với nắng) như tetracyclin, doxicilin, sulfamid... cần đặc biệt tránh ánh nắng bởi nó có thể là nguyên nhân gây nên nám da.

Các hóa chất được dùng nhiều trong mỹ phẩm làm trắng da đều chứa lượng chất tẩy mạnh, lúc bạn mới sử dụng, da được tẩy trắng trông rất đẹp, nhưng sau một thời gian dài, da sẽ bị bào mòn, xuất hiện những lớp da non, gặp nắng sẽ rất dễ bị nám da. Đồng thời, trong những loại kem này thường có hàm lượng thủy ngân nhỏ có thể gây teo da, nếu dùng lâu da mặt sẽ nám vĩnh viễn.

Kết hợp với việc bảo vệ da bên ngoài, bạn cũng cần cung cấp các dưỡng chất từ bên trong cơ thể. Bạn cần có chế độ ăn uống thích hợp với nhiều rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước và tránh rượu, bia, các gia vị gây nóng...

Các bác sỹ da liễu cũng khuyên bạn cần bổ sung các chất chống oxy hóa mạnh như Vitamine E, Vitamine C, Beta Carotene… với mục đích ức chế quá trình tổng hợp và phát triển các hắc tố Melanin, hạn chế sự hình thành nám da.

3.Đoạn tuyệt với nám



Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần chữa nám dứt điểm một lần, quan niệm này rất sai lầm. Ngay cả khi đã điều trị hết 95% nám, bạn vẫn có khả năng bị nám trở lại nếu thiếu ý thức bảo vệ da khi ra nắng, sử dụng mỹ phẩm không đúng cách hoặc mắc các bệnh liên quan tới các cơ quan nội tạng, sử dụng thuốc tránh thai, mang thai (thay đổi hoócmôn), stress trong một thời gian dài…

Hiện nay, một số trung tâm thẩm mỹ sử dụng phương pháp lột da mặt, sử dụng bọt carbonique làm giảm vết nám nhưng phương pháp này đòi hỏi phải có một chế độ phòng ngừa nắng một cách nghiêm ngặt trong vòng ba tháng, bằng không có thể sẽ làm da bạn bị nám vĩnh viễn.

Ngoài ra, phương pháp điều trị nám bằng sử dụng nhau thai cừu, vàng nguyên chất và thảo dược quý hiếm… cũng là phương pháp điều trị nám xem là hiệu quả và lành tính nhờ các nguyên liệu quý từ thiên nhiên, nhưng lại khá tốn kém và đắt tiền. Do đó, cân bằng cuộc sống, bảo dưỡng làn da đúng cách mới là cách hữu hiệu để bạn thoát khỏi nám lâu dài./.

1 comment: