Monday, April 20, 2015

Bổ sung những dưỡng chất giúp tái tạo collagen cho cơ thể

Collagen là thành phần quan trọng trong các phản ứng của cơ thể. Collagen được tìm thấy nhiều ở trong các mô liên kết của da, xương, dây chằng. Nó có vai trò quan trọng với sức khỏe, đặc biệt là với làn da, mạch máu, xương khớp, mắt... Trong thành phần của collagen còn có nhiều amino - acid, rất có lợi cho việc phát triển và duy trì cơ bắp. Collagen có tác dụng kết nối các tế bào, kích thích quá trình trao đổi chất, tạo độ đàn hồi của da. Sự suy giảm về chất lượng và số lượng collagen sẽ dẫn đến hậu quả “lão hoá” cơ thể, thể hiện rõ nhất trên làn da.
Vì thế chúng ta phải bổ sung collagen cho cơ thể. Trước khi làm điều này, chúng ta cần biết rõ những chất hay nhóm chất có tác dụng tái tạo, sản xuất collagen để xây dựng kế hoạch bổ sung hợp lý.
Các chất này bao gồm: Genistein, Lycopene, Hyaluronic Acid, Vitamin A, Carnosine, Sulphur, Vitamin C., Lutein, Axit béo thiết yếu

Genistein



Đây là hợp chất chủ yếu được tìm thấy trong đậu nành và một ít trong các loại đậu khác như đậu fava và kudzu. Nó là một isoflavone có thuộc nhóm estrogen có tác dụng ngăn chặn các enzyme phân rã và già đi.

Lycopene


Đây là một chất chống oxy hóa rất mạnh, hỗ trợ tổng hợp collagen có nhiều trong các loại rau quả, trái cây có màu đỏ và màu cam như: cà chua, ớt đỏ, cà rốt và khoai lang. Hơn thế, các loại rau quả này cũng chứa đa dạng các Vitamin.

Hyaluronic Acid


Dưỡng chất này có nhiều trong các loại đậu. Mỗi chén canh hàng ngày cũng bổ sung một lượng nhỏ Hyaluronic Acid.

Vitamin A


Vitamin A có nhiều trong những loại trái cây màu sắc sặc sỡ như đỏ, vàng, màu da cam… cụ thể là những loại quả như: cà chua, ớt chuông, cà rốt, các loại rau cũng là nguồn cung cấp Vitamin A

Carnosine


Carnosine cũng là một loại protein quan trọng, chúng được tìm thấy nhiều trong gà tây, giúp ngăn ngừa liên kết ngang. Khi xảy ra quá trình thoái hóa protein, sẽ dẫn đến sự thay đổi nổi bật trong quá trình lão hóa, các dấu hiệu điển hình có thể nhìn thấy được như: nếp nhăn trên da, lão hóa da và thoái hóa não bộ…

Sulphur


Sulphur cũng là dưỡng chất tốt, có nhiều trong tỏi, hành tây, bắp cải, trứng, thịt, cá, hải sản và các loại hạt. Người có sức khỏe bình thường mỗi ngày nên bổ sung tối thiểu 850 mg Sulphur qua những thực phẩm hàng ngày.

Vitamin C


Vitamin C được đánh giá là loại vitamin có khả năng chống oxy hóa rất cao, trong quá trình phản ứng chúng kết hợp với hai loại axit amin là lysine và proline – để tạo thành pro-collagen.

Lutein


Dưỡng chất này có nhều trong rau xanh như rau bina và cải xoăn, hai loại rau này cung cấp lượng Lutein và vitamin C lớn không những tốt cho da mà còn với mắt nữa đấy.

Axit béo thiết yếu – Omega-3,6,9.


Tế bào da được bao quanh bởi một lớp chất béo bởi các axit béo. Vì vậy các dưỡng chất Omega-3,6,9 rất cần thiết cho sức khỏe nhưng cũng góp phần làm cho  làn da sáng mịn hơn mỗi ngày.
Omega-3,6,9 chứa nhiều trong hạt lanh, dầu ô liu, cá hồi, bơ.
Các nhóm thực phẩm trên không chỉ giúp tai tạo, sản xuất collagen cho cơ thể mà còn giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ, rất có lợi cho sức khỏe.

No comments:

Post a Comment